ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด
ว่าด้วยการงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๕๔
เพื่อให้การบริหารจัดการงบประมาณของสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นไปโดยอิสระตามบทบัญญัติมาตรา ๒๕๕ วรรคห้า ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงเป็นการสมควรให้มีระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการงบประมาณ
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๗ วรรคหนึ่ง (๓) และวรรคสาม ประกอบมาตรา ๗ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. ๒๕๕๓ อัยการสูงสุดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการอัยการ จึงออกระเบียบ ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔”
ข้อ ๒[๑] ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๓ ในระเบียบนี้
“งบประมาณประจำปี” หมายความว่า จำนวนเงินที่ได้รับการอุดหนุนตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมและจำนวนเงินที่ได้รับอนุมัติจากอัยการสูงสุดให้ใช้จ่ายจากเงินรายรับของสำนักงาน
“เงินรายรับ” หมายความว่า เงินที่สำนักงานได้รับ ได้แก่
(๑) เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีหรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม
(๒) เงินงบประมาณประจำปีเหลือจ่าย
(๓) เงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ
(๔) เงินหรือทรัพย์สินที่ได้รับบริจาค และ
(๕) เงินอื่นใดที่สำนักงานได้ทำความตกลงกับกระทรวงการคลังให้เก็บไว้ใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องนำส่งคลัง
“เงินราชการลับ” หมายความว่า เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่กำหนดให้เป็นเงินราชการลับ
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานอัยการสูงสุด
“สำนักงานภายใน” หมายความว่า สำนักงานภายในตามประกาศ ก.อ.
“ก.อ.” หมายความว่า คณะกรรมการอัยการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ
“สนย.” หมายความว่า สำนักงานนโยบาย ยุทธศาสตร์ และงบประมาณ
ข้อ ๔ ให้นำกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณมาใช้บังคับเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับความเป็นอิสระขององค์กรอัยการตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ
บรรดาหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับงบประมาณที่มิได้กำหนดไว้ในระเบียบนี้ ให้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณของสำนักงบประมาณ ระเบียบว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยอนุโลม
ข้อ ๕ ให้อัยการสูงสุดรักษาการตามระเบียบนี้ และให้มีอำนาจออกประกาศ คำสั่ง หลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามระเบียบนี้
บรรดาระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ให้ใช้ระเบียบนี้แทน
หมวด ๑
คณะกรรมการบริหารงบประมาณประจำปีสำนักงานอัยการสูงสุด
ข้อ ๖ ให้มีคณะกรรมการบริหารงบประมาณประจำปีสำนักงานอัยการสูงสุด เรียกโดยย่อว่า “กบง.อส.” ประกอบด้วย
(๑) อัยการสูงสุด หรือรองอัยการสูงสุดที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ
(๒) รองอัยการสูงสุดที่รับผิดชอบงาน สนย. เป็นกรรมการ
(๓) ผู้ตรวจการอัยการที่รับผิดชอบงาน สนย. เป็นกรรมการ
(๔) อธิบดีอัยการ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ อธิบดีอัยการ สำนักงานนโยบาย ยุทธศาสตร์ และงบประมาณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน เป็นกรรมการ
(๕) ผู้แทนกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการ
(๖) ผู้แทนสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการ
(๗) อัยการพิเศษฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์ อัยการพิเศษฝ่ายบริหารอาคารและที่ดิน เป็นกรรมการ
(๘) ผู้อำนวยการสำนักงานอำนวยการ เป็นกรรมการ
(๙) อัยการพิเศษฝ่ายงบประมาณ เป็นกรรมการและเลขานุการ
(๑๐) ผู้อำนวยการกองคลัง เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ
ให้เลขานุการแต่งตั้งข้าราชการธุรการอีกไม่เกินสองคนเป็นผู้ช่วยเลขานุการ
ข้อ ๗ ให้ กบง.อส. มีอำนาจหน้าที่ดังนี้
(๑) ตีความและวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้
(๒) พิจารณาให้ความเห็นชอบการยกเว้น หรือผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบนี้ เว้นแต่กรณีตามข้อ ๑๔ ข้อ ๑๗ ข้อ ๑๘ และข้อ ๑๙ ทั้งนี้ โดยให้ยังคงไว้ซึ่งวินัยการงบประมาณ
(๓) พิจารณาให้ความเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงาน
(๔) พิจารณากลั่นกรองให้ความเห็นชอบการจัดสรรและบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี
(๕) ติดตามผลการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี
(๖) พิจารณาดำเนินการตามที่อัยการสูงสุดมอบหมาย
(๗) พิจารณาดำเนินการตามที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ กบง.อส. ในระเบียบนี้หรือระเบียบอื่น
(๘) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือบุคคล เพื่อศึกษา ติดตาม หรือช่วยปฏิบัติงานตามความเหมาะสมและความจำเป็น รวมทั้งกำหนดแนวทางการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงานภายใน
เมื่อ กบง.อส. พิจารณาให้ความเห็นชอบตามข้อ ๗ (๒) และ (๓) ให้เสนออัยการสูงสุดเพื่ออนุมัติ
หมวด ๒
การจัดทำและการเสนองบประมาณรายจ่ายประจำปี
ข้อ ๘ ให้ สนย. จัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานเสนอขออนุมัติต่ออัยการสูงสุด โดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองของ กบง.อส. เพื่อเสนองบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อคณะรัฐมนตรี ก่อนเริ่มต้นปีงบประมาณถัดไป
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานภายใน ให้สำนักงานภายในนั้นเป็นผู้จัดทำ แล้วเสนอตามลำดับชั้นเพื่อส่งให้ สนย.
ให้อธิบดีอัยการ หรืออธิบดีอัยการภาคมีอำนาจแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทำการใด ๆ อันอยู่ในอำนาจหน้าที่ตามวรรคสอง
ข้อ ๙ การจัดทำคำของบประมาณประจำปีของสำนักงานให้ประกอบด้วย
(๑) แผนการดำเนินงานประจำปีที่แสดงถึงแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และแผนการปฏิบัติงานจำแนกตามแผนงาน ผลผลิต โครงการ
(๒) คำชี้แจงประกอบแผนการดำเนินงานประจำปีแสดงฐานะเงินรายรับ งบประมาณรายจ่ายในปีที่ล่วงมาแล้ว ผลการดำเนินงาน และความสัมพันธ์ระหว่างเงินรายรับกับงบประมาณรายจ่ายที่ขอตั้ง
ข้อ ๑๐ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ให้จำแนกเป็น ๔ ประเภท ดังนี้
(๑) ค่าใช้จ่ายบุคลากร
(๒) ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน
(๓) ค่าครุภัณฑ์
(๔) ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง
ค่าใช้จ่ายที่ก่อหนี้ผูกพันงบประมาณข้ามปี ให้กำหนดรายการและจำนวนเงินที่ผูกพันในแต่ละปีงบประมาณให้ชัดเจน
ค่าใช้จ่ายใดตามวรรคหนึ่งจะจำแนกเป็นลักษณะใดให้เป็นไปตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่ายของสำนักงบประมาณ
ข้อ ๑๑ หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาในการจัดทำคำของบประมาณของสำนักงานภายในให้เป็นไปตามที่ สนย. กำหนด โดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองของ กบง.อส. และโดยความเห็นชอบของอัยการสูงสุด
หมวด ๓
การจัดทำและการปรับปรุงแผนการดำเนินงานประจำปี และการบริหารงบประมาณรายจ่าย
ข้อ ๑๒ ให้ สนย. จัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีในแต่ละปีงบประมาณของสำนักงาน โดยจำแนกรายการและลักษณะการใช้จ่ายให้สอดคล้องกับแผนงาน ผลผลิต โครงการ เสนอต่ออัยการสูงสุด โดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองของ กบง.อส. เพื่อพิจารณาอนุมัติก่อนเริ่มต้นปีงบประมาณ ยกเว้นเงินราชการลับให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการใช้เงินราชการลับ
ข้อ ๑๓ เมื่ออัยการสูงสุดอนุมัติแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีแล้ว ให้ สนย. จัดสรรงบประมาณประจำปี และควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี ให้อยู่ในวงเงินและวัตถุประสงค์ตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีที่ได้รับ
ข้อ ๑๔ รายการหรือโครงการใดที่ไม่ใช่รายการหรือโครงการผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปีมีผลการปฏิบัติงานประจำปีและผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณไม่เป็นไปตามแผนการดำเนินงานประจำปีให้ สนย. พิจารณาทบทวนรายการหรือโครงการนั้น หากมีความจำเป็นต้องยกเลิกและหรือนำงบประมาณไปดำเนินการในรายการหรือโครงการอื่น ให้ สนย. เสนออัยการสูงสุดพิจารณาอนุมัติ
ข้อ ๑๕ ถ้าแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี ได้รับอนุมัติไม่ทันปีงบประมาณใหม่ให้ดำเนินการตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีที่ล่วงแล้วไปพลางก่อนตามที่อัยการสูงสุดกำหนด
ข้อ ๑๖ หลักเกณฑ์ แนวทาง วิธีการจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี การจัดสรรและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีให้เป็นไปตามที่ สนย. กำหนด โดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองของ กบง.อส. โดยความเห็นชอบของอัยการสูงสุด
หมวด ๔
การโอนและการเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณประจำปี
ข้อ ๑๗ การโอนงบประมาณประจำปี ไปตั้งจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายบุคลากรเพื่อกำหนดอัตราเงินเดือนตั้งใหม่ ให้กระทำได้เฉพาะกรณีที่ได้รับอนุมัติจากอัยการสูงสุด
ข้อ ๑๘ การเปลี่ยนแปลงรายการประเภทค่าใช้จ่ายบุคลากร ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน ค่าครุภัณฑ์ และค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่ไม่ใช่รายการผูกพันงบประมาณข้ามปี ให้ สนย. กระทำได้ตามที่ได้รับอนุมัติจากอัยการสูงสุด
ข้อ ๑๙ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรายการ วงเงิน ระยะเวลา หรือรายละเอียดของรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ให้ สนย. ดำเนินการ ดังต่อไปนี้
(๑) การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของรายการโดยไม่เพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพัน ให้ สนย. เสนออัยการสูงสุดเพื่อทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ เว้นแต่ระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณกำหนดให้ไม่ต้องขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ ให้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดในการพิจารณาอนุมัติ
(๒) การขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันโดยไม่เพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพัน ให้ สนย. เสนอขออนุมัติต่ออัยการสูงสุด และรายงานสำนักงบประมาณเพื่อทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับอนุมัติ
(๓) การเปลี่ยนแปลงรายการหรือการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ให้ สนย. เสนออัยการสูงสุดเพื่อขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี โดยส่งผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือรายละเอียดอื่นใดที่เกี่ยวข้องให้สำนักงบประมาณพิจารณาเพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีด้วย
ข้อ ๒๐ หลักเกณฑ์ แนวทาง วิธีการโอนและการเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณประจำปีให้เป็นไปตามที่ สนย. กำหนด โดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองของ กบง.อส. โดยความเห็นชอบของอัยการสูงสุด
หมวด ๕
การควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณ และการรายงานผลการปฏิบัติงาน
ข้อ ๒๑ ให้สำนักงานภายในที่ได้รับจัดสรรงบประมาณประจำปี รายงานผลการปฏิบัติงานและผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีเป็นรายไตรมาสโดยเปรียบเทียบผลการใช้จ่ายเงินกับผลผลิตที่ได้รับ เสนอต่อ สนย.
ข้อ ๒๒ เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ ให้ สนย. จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานและผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี ให้สำนักงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ และสำเนาแจ้งสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลางต่อไป
ข้อ ๒๓ หลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาในการควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณและการรายงานผลการปฏิบัติงาน และผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีให้เป็นไปตามที่ สนย. กำหนด โดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองของ กบง.อส. โดยความเห็นชอบของอัยการสูงสุด
บทเฉพาะกาล
ข้อ ๒๔ การงบประมาณใดซึ่งได้กระทำไปแล้วในขั้นตอนใดก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับให้เป็นอันใช้ได้ แต่การดำเนินการในขั้นตอนต่อไปให้ปฏิบัติตามระเบียบนี้
ข้อ ๒๕ ให้บรรดาระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หรือคำสั่ง ซึ่งมีผลใช้บังคับก่อนระเบียบนี้คงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ หรือคำสั่ง ที่ออกตามระเบียบนี้ใช้บังคับ
ข้อ ๒๖ ในระหว่างที่ ก.อ. ยังมิได้ออกประกาศแบ่งสำนักงานภายในของสำนักงาน ให้สำนักงานภายในตามระเบียบนี้เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยการแบ่งส่วนราชการสำนักงานอัยการสูงสุด
ข้อ ๒๗ ในระหว่างที่ยังมิได้กำหนดหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการ ตามข้อ ๑๑ ข้อ ๑๖ ข้อ ๒๐ และข้อ ๒๓ ของระเบียบนี้ ในกรณีที่มีเหตุผลและความจำเป็น และเพื่อประโยชน์ของทางราชการ การดำเนินการดังกล่าว ให้เป็นไปตามที่ กบง.อส. กำหนด โดยความเห็นชอบของอัยการสูงสุด
ประกาศ ณ วันที่ ๒๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๔
จุลสิงห์ วสันตสิงห์
อัยการสูงสุด
ปริยานุช/ผู้จัดทำ
๒๕ มีนาคม ๒๕๕๔
ณัฐวดี/ตรวจ
๒๕ มีนาคม ๒๕๕๔
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น